ออกกำลังการ ท่าศพ เพิ่มความสงบ ลดเครียด


ออกกำลังการ ท่าศพ  เพิ่มความสงบ ลดเครียด

ท่าศพ ฟังดูอาจน่ากลัว แต่บอกเลยว่า ดีต่อสุขภาพจริงๆ

ท่าศพ
หรือการฝึกโยคะท่าศพ ซึ่งบางคนอาจคิดว่าเป็นการนอนธรรมดา แต่แท้จริงแล้วเป็นการผ่อนคลายเชิงลึกถึงระดับจิตใต้สํานึกเลยทีเดียว

หากดูจากภายนอก "โยคะ" คือการออกกําลังกายชนิดหนึ่งที่มีการเกร็ง ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ มีการบริหารข้อต่อเส้นเอ็น แต่ที่มากกว่านั้นคือ โยคะยังสามารถบริหารอวัยวะ

ภายในร่างกายและฝึกสมาธิได้อีกด้วย ใครที่มีความเครียดและต้องการเพิ่มความสงบให้จิตใจ เราขอแนะนําให้ลองฝึก "ท่าศพอาสนะ" ซึ่งผู้ฝึกบางท่านอาจละเลยไป เพราะคิดว่าเป็นการนอนนิ่งๆ ไม่มีส่วนช่วยเสริมสุขภาพ

ท่าศพ เป็นอาสนะสุดท้ายของการฝึก ที่ทําให้รู้สึกผ่อนคลายและปรับสมดุลร่างกาย โดยผู้ฝึกจะได้รับประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจจากการกลับมาดูจิตด้วยท่านี้

อย่าคิดว่าโยคะเป็นเพียงการออกกําลังกายที่ช่วยให้จิตใจสงบ หากคุณเริ่มทําความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง โยคะยังช่วยสร้างพลังงานแห่งความสุข ซึ่งสามารถแผ่ไปให้คนรอบข้างได้สัมผัสอีกด้วย

ว่าแล้ว มาฝึกไปพร้อมกันเลย


ท่าศพอาสนะ
1. นอนหงายลท่าศพอาสนะงบนพื้น อาจหาหมอนใบเล็กหนุนศีรษะเพื่อความสบายยิ่งขึ้น

2. ขยับแขนห่างจากลําตัวประมาณ 45 องศา ขยับเท้าห่างประมาณ 1 ช่วงไหล่ สังเกตกล้ามเนื้อที่จะเบียดเข้าหากัน คือ สะบักหลังและสะโพก ขยับจนกว่ากล้ามเนื้อทุกส่วนเป็นอิสระจากกัน

3. หลับตา กําหนดจิตอยู่กับลมหายใจ หายใจเข้าลึก-ออกยาว
4. ส่งสมาธิไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ตั้งแต่ศีรษะ ใบหน้า ต้นคอ บ่า หัวไหล่ ปลายนิ้วมือ สะบัก หน้าอก แผ่นหลัง และกระดูกสันหลังทั้งหมด รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าท้อง สะโพก ต้นขา เรื่อยลงไปจนถึงหัวเข่า หน้าแข้ง ข้อเท้า และปลายนิ้วเท้า

5. ใช้จิตนําพาลมหายใจไปผ่อนคลายส่วนต่างๆ ที่เรานึกถึงในขณะที่ไม่ขยับร่างกาย แล้ว (เหมือนศพจริงๆ) เป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที

6. คลายท่าโดยขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนอย่างช้าๆ แล้วค่อยๆ พลิกตัวตะแคงลุกขึ้นให้ช้าที่สุด อาจจะนั่งสมาธิต่ออีกครู่หนึ่งแล้วค่อยลืมตาขึ้นก็ได้

ประโยชน์ท่าศพอาสนะหรือท่าคนตาย
•ทําให้จิตใจสงบ ช่วยลดความตึงเครียดในชีวิตประจําวัน
•ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ใช้มาตลอดทั้งวัน หรือกล้ามเนื้อที่ใช้หลังจากการฝึกโยคะ
•ช่วยลดอาการปวดศีรษะ อาการนอนไม่หลับ
•ช่วยลดความดันโลหิต
•ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง

Cr:: นิตยสาร ชีวจิต,goodlifeupdate

ออกกำลังการ ท่าศพ  เพิ่มความสงบ ลดเครียด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์