ควรเริ่มออกกำลังกายแบบไหน คาร์ดิโอ หรือ ฝึกกล้ามเนื้อ

คุณมุ่งหน้าไปโรงยิมและเข็มนาฬิกาก็เริ่มเดินแล้ว คุณมีเวลา 45 นาทีในการบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วน อ้าว..คุณก็ต้องการฝึกแบบคาร์ดิโอเหมือนกัน ว่าแต่เราควรเริ่มออกกำลังกายแบบไหนก่อนดีล่ะ? น่าเศร้าที่ไม่มีคำตอบตายตัวเนื่องจากการออกกำลังกายจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่นการลดน้ำหนักก็แตกต่างจากการฝึกร่างกายเพื่อไปวิ่งมาราธอน ข่าวดีคือไม่ว่าคุณจะวางแผนการออกกำลังกายอย่างไร อย่างน้อยการไปโรงยิมก็ยังดีกว่าการไม่ลงมือทำอะไรเลย! และเพื่อหาคำตอบว่าคุณควรยกน้ำหนักหรือวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าก่อน กรุณาอ่านคำแนะนำพร้อมกับเป้าหมายในการออกกำลังกายข้างล่างนี้ให้เข้าใจเสียก่อน


เพื่อรักษาสมรรถภาพของร่างกาย

เมื่อพูดถึงสมรรถภาพของร่างกาย การออกกำลังกายทั้งสองแบบนี้จะให้ผลลัพธ์ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามคุณควรเลือกออกกำลังกายในแบบที่ตัวเองต้องการและสอดคล้องกับตารางเวลาของคุณ หรือจะผสมผสานทั้งสองแบบนี้เข้าด้วยกันก็ได้ เช่น วิ่ง ปีนป่าย และวิ่ง จากนั้นก็ยกน้ำหนักอะไรสักอย่าง

เพื่อต้องการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายหรือแค่อยากทำให้ตัวเองรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้นก็จงทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและอย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง คุณสามารถผสมผสานการออกกำลังกายทั้งสองแบบนี้เข้าด้วยกันหรือสลับกันอย่างละวันก็ได้ นอกจากนี้การผสมกันระหว่างการฝึกกล้ามเนื้อกับการฝึกคาร์ดิโอจะช่วยพัฒนาการทำงานของกระบวนการเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เพื่อเตรียมตัวสำหรับโอกาสพิเศษ

วางแผนที่จะไปวิ่งมาราธอนเหรอ? หรือตั้งเป้าเพื่อการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก? อย่างแรกคุณต้องมุ่งเน้นไปที่ประเภทกีฬาที่คุณชื่นชอบ เช่น หากเป็นนักวิ่งก็ต้องฝึกวิ่งเต็มฝีเท้าหรือในกรณียกน้ำหนักคุณคงไม่อยากทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าด้วยการฝึกคาร์ดิโอก่อน เนื่องจากเมื่อถึงเวลายกน้ำหนักก็จะยิ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

เพื่อลดน้ำหนัก

ส่วนใหญ่คุณควรจะฝึกกล้ามเนื้อก่อนเป็นอย่างแรก เพราะถ้าฝึกคาร์ดิโอก่อนร่างกายของคุณอาจจะมีการสะสมไขมันมากขึ้น อย่างไรก็ตามคุณควรฝึกคาร์ดิโอในสภาวะคงที่และความเข้มข้นต่ำซึ่งอาจไม่เห็นความแตกต่างในระยะยาวด้วยเช่นกัน

ข่าวดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ HIIT นี่คือรูปแบบการออกกำลังกายที่มีประโยชน์หลายอย่างซึ่งอาจช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก แต่คุณไม่ควรทำทุกวัน ข้อแนะนำคือมากสุดเพียงสัปดาห์ละ 3 ครั้งเท่านั้นและห้ามติดต่อกัน ทางที่ดีควรควบคู่กับการฝึกโยคะหรือการปั่นจักรยานในร่มหากคุณต้องการเพิ่มวันในการออกกำลังกาย

เพื่อทำในสิ่งที่คุณรัก

ถ้าคุณชอบวิ่งแต่ก็ชอบยกน้ำหนักด้วย คุณควรเลือกการฝึกกล้ามเนื้อก่อนและปิดท้ายด้วยการฝึกคาร์ดิโอ เนื่องจากพลังงานและระดับความสนใจคือสิ่งที่คนเราควรนำมาพิจารณา คุณควรเริ่มจากการออกกำลังกายที่คุณไม่ชอบก่อนและตามด้วยการออกกำลังกายที่คุณชอบ เพราะคุณรู้ดีว่าส่วนที่ยากที่สุดได้ผ่านไปแล้ว

สรุป

หากคุณต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพก็ไม่สำคัญว่าคุณควรจะเริ่มออกกำลังกายแบบไหนก่อน การเลือกวิธีออกกำลังกายให้หลากหลายจะช่วยขจัดความเบื่อหน่ายในชีวิตให้หมดไป ที่สำคัญการผสมผสานทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกันก็ไม่มีผลเสียอะไร ขณะเดียวกันถ้าคุณออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เพิ่มความแข็งแกร่ง หรือแค่ต้องการเรียงลำดับความสำคัญก็ควรมุ่งเน้นที่การฝึกกล้ามเนื้อก่อนและปิดท้ายด้วยคาร์ดิโอ

ควรเริ่มออกกำลังกายแบบไหน คาร์ดิโอ หรือ ฝึกกล้ามเนื้อ

ที่มา Issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์