จิ๋วแต่แจ๋ว!! 8 ประโยชน์ของกีวี ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

กีวี เป็นผลไม้เก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานมากว่าร้อยปี โดยถือกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า "ไชนีส กูสเบอร์รี่ (Chinese gooseberry)" จนได้มีการนำเข้ามาปลูกในประเทศนิวซีแลนด์เมื่อปี 2407 และพัฒนาเป็นผลไม้เศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเปลี่ยนชื่อผลไม้ชนิดนี้เป็น "กีวี" ตามชื่อนกกีวีสัญลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์นั่นเอง

กีวีเป็นผลไม้ลูกเล็กๆ ที่มีหน้าตาแปลกแตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่นมีน้ำตาลต่ำและเส้นใยสูง ให้พลังงานเพียง 54 แคลอรี่ต่อ 1 ผลเท่านั้น พร้อมอุดมเป็นด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เรามาทำความรู้จักกับ 8 ประโยชน์จากผลไม้ลูกจิ๋วชนิดนี้กันดีกว่า

 



1. ช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น

วิตามินซีที่อยู่ในกีวี จะช่วยกระตุ้นระบบการสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะเป็นพิษต่างที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวัน

2. ช่วยย่อยอาหาร

ในบางมื้อที่เราทานเนื้อสัตว์เยอะๆ อาจทำให้เรามีภาวะจุกเสียดแน่นท้องเพราะอาหารไม่ย่อย หากเราทานกีวี่เข้าไปตามหลังมื้ออาหารมื้อหนัก สาร Actinide ที่อยู่ในกีวี่จะเป็นตัวช่วยย่อยโปรตีนได้ดีไม่แพ้ มะละกอ หรือ สับปะรด เลย

3. ช่วยลดความดันโลหิต

กีวีมีโพแทสเซียมซึ่งเป็นอิเล็กโทรไลต์ที่ช่วยปรับความสมดุลให้เลือด และช่วยควบคุมระดับน้ำในร่างกายโดยการขับออกมาทางปัสสาวะ การทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงอย่างกีวีจึงช่วยลดอาการบวมน้ำ บวมเค็ม ได้ดีอีกด้วย

4. ช่วยลดน้ำหนัก

ผลไม้ชนิดนี้เหมาะมาก สำหรับคนที่กำลังอยากลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำและปริมาณเส้นใยสูงจึงทำให้ไม่เกิดการหลั่งอินซูลินที่รุนแรงเหมือนผลไม้รสหวานอื่นๆ ทั่วไป ดังนั้นจึงทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมันตามมา

5. ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

กีวีเป็นผลไม้ที่เส้นใยสูง จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกและปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้ได้ดี อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดสารพิษที่ตกค้างภายในลำไส้ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

6. ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง

การรับประทานกีวีอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สามารถลดการแข็งตัวของเลือดและลดไตรกีเซอไรด์ลงได้ หลายคนที่มีภาวะโรคหัวใจ ในผู้ป่วยบางรายแพทย์อาจจ่ายยาที่มีแอสไพรินเพื่อลดการแข็งตัวของเลือด ซึ่งการรับประทานบ่อยเกิดไปอาจมีผลข้างเคียงกับร่างกายหลายอย่าง เพราะฉะนั้นหากรับประทานกีวีอย่างต่อเนื่องก็สามารถต่อต้านการเกิดภาวะดังกล่าวได้ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

7. มีประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์

กีวีอุดมไปด้วยโฟเลต เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะจะช่วยสร้างสารพันธุกรรม ที่จำเป็นสำหรับเด็กทารก ที่ต้องการเซลล์ใหม่จำนวนมาก และการรับประทานโฟเลตเป็นประจำทั้งก่อนและระหว่างตั้งครรภ์ จะช่วยทำให้ผิวและเซลล์เม็ดเลือดมีสุขภาพดี ปริมาณโฟเลตในกีวีมีมากกว่ากล้วย 49% และมากกว่ามะม่วงถึง 112.8%

8. ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

จากงานวิจัยของ ศาสตราจารย์เจิ้นฟาง หลู มหาวิทยาลัยการแพทย์ไต้หวัน พบว่า การกินกีวีเพียง 2 ผลก่อนเข้านอนสัก 1 ชั่วโมง จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น และหลับได้ลึกขึ้น หากร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายได้อีกหลายโรคเช่นกัน

 


จิ๋วแต่แจ๋ว!! 8 ประโยชน์ของกีวี ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

สำหรับวิธีการเลือกซื้อกีวี 

ต้องเลือกผลที่ไม่มีรอยบุบช้ำ และผลไม่นิ่มจนเกินไป นำมาพักทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติ รอจนสุกแล้วปลอกรับประทาน หรือหากไม่อยากปลอกให้ยุ่งยาก ก็สามารถผ่าครึ่งลูกใช้ช้อนตักรับประทานได้เลย การรอให้กีวีสุกจะทำให้ได้รสหวานอร่อยขึ้นกว่าเดิม

จิ๋วแต่แจ๋ว!! 8 ประโยชน์ของกีวี ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก บริษัท วัชมนฟู้ด จำกัด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์