บาร์บีคิวสูตรเจ พลังงานต่อไม้ 35 kcal

คนที่คิดลดน้ำหนัก  แล้วกินแต่ผักต้มชีวิตก็ดูขาดสีสันไปซักหน่อย วันนี้ Teenee.com เลยอยากมานำเสนอเมนูทำง่ายๆ ได้อร่อยแบบลูกครึ่งที่สนุกกับการปิ้งย่าง แถมไม่อ้วนมาฝากกัน

เมนูบาร์บีคิวสูตรเจ เป็นเมนูที่ทำง่ายแบบสุดๆ ไม่ได้มีเครื่องปรุงอะไรซับซ้อน แค่ตัด หั่น เสียบ ปรุง แล้วย่าง ส่วนรูปแบบหน้าตาก็ปรับเปลี่ยนได้ตามสไตล์

เครื่องปรุงและอุปกรณ์สำหรับทำบาร์บีคิวสูตรเจ

ปริมาณตามสูตรจะทำได้ 6-8 ไม้เลยทีเดียว

เต้าหู้ชนิดแข็ง 100 กรัม ให้พลังงาน 110 kcal
พริกหวาน 20 กรัม ให้พลังงาน 8 kcal
สับปะรด 30 กรัม ให้พลังงาน 15 kcal
เห็ดออรินจิ 20 กรัม ให้พลังงาน 8 kcal
กระเจี๊ยบเขียว 20 กรัม ให้พลังงาน 28 kcal
เห็ดเข็มทอง 20 กรัม ให้พลังงาน 7 kcal
มะเขือเทศราชินี 6 ผล
ไม้เสียบบาร์บีคิว
กระทะหรือเตาไฟสำหรับย่าง

เครื่องปรุงสำหรับทำซอสบาร์คิว

ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 38 kcal
ซอสถั่วเหลืองปรุงรส 2 ช้อนชา ให้พลังงาน 6 kcal
น้ำตาลโตนด ครึ่งช้อนชา ให้พลังงาน 25 kcal
พริกไทยเล็กน้อย

วิธีการทำบาร์บีคิวสูตรเจ

วิธีการทำก็แบ่งเป็นแค่การเตรียมตัวบาร์บีคิวและการทำซอส ขั้นแรกล้างทำความสะอาดผักต่างๆ จากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ แล้วเตรียมเต้าหู้แข็งหั่นเป็นชิ้นเช่นกัน จะมีก็แต่กระเจี๊ยบเขียวสอดใส้เห็ดเข็มทอง ที่มีขั้นตอนซักหน่อย ที่ทำอย่างนี้เพื่อมัดเห็ดเข็มทองให้เป็นช่อ จะได้เสียบได้สะดวก

วิธีการก็ไม่ยาก แค่ตัดกระเจี๊ยบเขียวออกแป็นท่อนๆขนาดพอคำ เอาตะเกียบไม้ทรงกลมแทงเอาไส้และเมล็ดด้านในออก จากนั้นนำเอาเห็ดเข็มทองมาหั่นให้ได้ความยาวพอเหมาะ (ส่วนที่เหลือไม่ต้องทิ้งเก็บไว้ทำน้ำซุปคราวหลังได้) นำเห็ดเข็มทองมาจับให้เป็นช่อแล้วนำมาสอดเข้าไปในฝักกระเจี๊ยบให้เหมือนช่อดอกไม้เล็กๆ จากนั้นพักรอไว้ เมื่อได้ทุกอย่างพร้อมก็นำมาเสียบเข้ากับไม้ได้ตามสไตล์ อันไหนก่อนอันไหนหลังก็ได้ ไม่มีข้อบังคับ

วิธีการเตรียมซอสและย่างบาร์บีคิวสูตรเจ

สูตรนี้เป็นซอสบาร์บีคิวแบบง่ายๆ ที่ให้กลิ่นและรสชาติละม้ายคล้ายต้นฉบับ แต่อาจจะอ่อนกลิ่นของซอสไก่งวงและเครื่องเทศไปซักหน่อย แต่ก็ทำง่ายไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องปรุงแพงๆ แถมสามารถนำมาใช้ทำบาร์บีคิวแบบไม่เจได้อร่อยไม่แพ้กัน วิธีการก็ง่ายแค่ผสมส่วนผสมทุกอย่างให้ละลายเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำบาร์บีคิวที่เตรียมไว้ ลงย่างบนกระทะ ทาน้ำมันบางๆ แล้วย่างสลับกับทาซอสลงไป ใช้ไฟอ่อนๆค่อยๆย่างเพราะเมื่อทาซอสแล้วจะไหม้เอาได้ง่ายๆ หรือใครมีเตาย่าง ย่างด้วยถ่านจะได้กลิ่นที่หอมกว่า เมื่อผักสุกหอมก็ทานได้แล้ว

พลังงานตามสูตรอยู่ที่ 245 kcal พลังงานต่อไม้อยู่ราวๆ 35 kcal

 


บาร์บีคิวสูตรเจ พลังงานต่อไม้ 35 kcal

ทีมา lovefitt


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์