ลาบคั่วเมืองเหนือ สูตรไขมันต่ำ 226 kcal

หนึ่งในเมนูบนขันโตกแบบชาวเหนือ ที่รสชาติและกลิ่นแตกต่างกับลาบแบบฝั่งอีสานโดยสิ้นเชิง สามารถทำได้ทั้งแบบสุกและแบบดิบ 

โดยสูตรวันนี้จะลดความมันลง ปรับเปลี่ยนวิธีการไป และไม่ใส่หนังหมูและกากหมู ซึ่งเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก  รสชาติซ่าๆและกลิ่นจะหายไปไม่เต็มร้อยแบบอริจินอล แต่โดยรวมๆกับสูตรนี้ก็ถือว่าผ่าน เรื่องกลิ่นและรสอาจจะแตกต่างจากสูตรดั้งเดิมบ้าง แต่ยังถือว่าเป็นรสชาติที่อร่อย ทานได้คู่กับผักสดๆ หรือข้าวสวย ข้าวเหนียวร้อนๆ ก็อร่อยได้สารอาหารดีเลยทีเดียว

ส่วนผสมเครื่องแกงลาบคั่ว

ข่าหั่นเป็นเว่น 100 กรัม
ตะใคร้ซอย 4 ต้นเล็ก
กระเทียม 100 กรัม
หอมแดง 150 กรัม
กะปิ 3 ช้อนโต๊ะ (ย่างไฟให้สุกซักหน่อย)
พริกกะเหรี่ยงแห้ง ความเผ็ดตามประสบการณ์ แต่ส่วนผสมปริมาณนี้ใช้ประมากณ 1 กำมือ
เครื่องพะโล้(แบบที่ใช้ต้มก๋วยเตี๋ยวน้ำข้น ส่วนมากจะประกอบด้วย ลูกจันทร์(โป๊ยกั๊ก) ยี่หร่า ลูกกระวาล อบเชย) 1 ถุงเล็ก
วิธีการทำเครื่องแกงลาบคั่ว

แบ่งของสดและของแห้งออกจากกัน โดยคั่วของแห้งก่อน ซึ่งได้แก่ เครื่องพะโล้ และ พริกกะเหรี่ยงแห้ง คั่วให้หอม เคล็ดลับเพื่อให้กลิ่นไม่ฉุ่นมากนักให้เติมเกลือลงไปขณะคั่ว เล็กน้อย ระวังอย่าให้ไหม้นะคะ ใช้ไฟกลางคั่วไปเรื่อยๆจนเปลี่ยนสี นำขึ้นพักให้เย็น แม่บ้านสมัยใหม่อย่างเราตำเองคงไม่ไหวขอใช้ตัวช่วย เอาลงเครื่องปั่นได้เลยค่ะ ปั่นให้ละเอียดประมาณนึงค่ะ โดยปั่นเครื่องพะโล้ก่อน แล้วเติมพริกคั่วเพื่อไม่ให้พริกละเอียดจนเกินไปพักรอไว้

จากนั้นเอาของสด ตะใคร้ กระเทียม หอมแดง ลงคั่วไฟ หรือใครจะเสียบไม้ย่างก็ไม่ว่ากัน คั่วจนสุกนิ่มอ่อนตัวลง นำลงปั่นผสมกับกะปิที่ย่างสุก เติมน้ำเล็กน้อยจะได้ปั่นง่ายขึ้น เมื่อส่วนผสมแหลกเข้ากันดี ให้เทลงกระทะ non stick ตั้งไฟเคี่ยวต่อได้เลย ผัด เคี่ยวจนน้ำงวดลงเหลือแต่เครื่องสมุนไพร จากนั้นเติมส่วนของแห้งลงไป จังหว่ะนี้หล่ะที่จะเป็นการพิสูจน์ถึงความหอม 3 บ้าน 8 บ้านได้กลิ่นจามกันงอหายแน่นอน คลุกๆคนๆให้ส่วนผสมเข้ากัน และจะจับตัวเป็นก้อนคล้ายๆน้ำพริกเผาแห้งๆ ถึงจุดนี้ใครจะเติมตะใคร้ซอยลงไปก็เพิ่มรสชาติเวลาเคี้ยวก็ได้รสชาติดี แล้วพักไว้ และมาเตรียมลาบกันได้เลย

การลาบอย่างที่บอกคือการนำเอาส่วนผสมของเนื้อสัตว์ทั้งหลายมาหั่นมาสับรวมกัน โดยวันนี้จะไม่ใส่เลือดแต่จะใช้ตับหมูแทนเพื่อให้เป็นเมนูที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และไม่ใส่หนังหมูและใส้หมูลดพลังงานและไขมันไปในตัว

ส่วนผสมของลาบคั่ว


หมูเนื้อแดง 300 กรัม ส่วนนี้จะให้พังงาน 594 kcal
ตับหมู 100 กรัม ส่วนนี้จะให้พังงาน 165 kcal
ผักไผ่ (ผักแพว) 30 กรัม ส่วนนี้จะให้พังงาน 17 kcal
น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนชา ส่วนนี้จะให้พังงาน 80 kcal
พริกแกงลาบคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ ส่วนนี้จะให้พังงาน 30 kcal
กระเทียมไทยสับทั้งเปลือก 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนนี้จะให้พังงาน 15 kcal
เกลือ
น้ำปลา
น้ำตาลปิ๊บ
ต้นหอมผักชีซอย
มะนาวหั่นเป็นซีก

วิธีการทำลาบคั่ว

นำหมูเนื้อแดงมาบดหรือสับรวมกับตับหมู และเกลือเล็กน้อย (แบ่งตับหมูเป็นสองส่วนครึ่งนึงสับรวมกับเนื้อหมูและอีกครึ่งนึงต้มให้สุกแล้วหั่นเป็นชิ้นๆพอคำ) จากนั้นนำส่วนของหมูที่บดแล้วใส่ ผักไผ่ (ผักแพว) ซอยละเอียด กับตับหมูส่วนที่ต้มแล้ว และพริกลาบคั่วที่เตรียมไว้ (ค่อยๆใส่ค่อยๆเติม เพราะอาจจะทำให้เผ็ดหรือเค็มเกินไปได้) ลงขยำคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ หันมาเตรียมกระทะ non stick เติมน้ำมัน แล้วน้ำกระเทียมลงคั่ว กระเทียมสุกเหลือง ตักขึ้นพักไว้บนกระดาษซับน้ำมัน แล้วนำหมูที่ขยำเครื่องลาบแล้วไว้ลงผัดหากแห้งไปเติมน้ำเล็กน้อย ผัดให้หมูสุกน้ำงวดแห้งลง เติมรสชาติได้ตามใจชอบ ด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ เมื่อสุกเข้ากันดีตักขึ้นโรยด้วยต้นหอมผักชีและกระเทียมเจียวที่เตรียมไว้ เสร็จเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟ เสิร์ฟพร้อมมะนาวหั่นซีกสำหรับคนที่ชอบทานเปรี้ยวๆ ทานคู่กับผักสดๆอย่างผักกาดขาว แตงกวา ผักแพว หรือจะราดลงบนข้าว จิ้มด้วยข้าวนึ่ง(ข้าวเหนียว)ก็อร่อย

ตามสูตรแบ่งทานได้ทั้งครอบครัว 4-5คน เฉลี่ยได้รับพลังงานคนละ 226 kcal รวมผักสดอีก ไม่เกิน 260 kcal เท่านั้น ลองเอาไปทำดูนะคะทำสนุกๆมีกิจกรรมร่วมกัน และได้ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์อีกด้วย

ลาบคั่วเมืองเหนือ สูตรไขมันต่ำ 226 kcal

ที่มา lovefitt


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์