เทรนด์อาหาร Raw food แม้ไม่อร่อย แต่อยากผอม…ต้องกิน!?

ปัจจุบันนี้มีเทรนด์การกินเพื่อสุขภาพกันมากมาย แล้วเราจะเลือกกินแบบไหนดีนะ Lisa Guru ขอแนะนำเทรนด์นี้เลย Raw Food Diet ซึ่งคุณสามารถกินได้เรื่อยๆ ไม่มีอด แต่น้ำหนักลดลง รับรองคราวนี้ผอมแน่!

Raw Food คืออะไร?
ถ้าแปลตามตัวเลย Raw Food ก็คืออาหารดิบ แต่เราไม่ได้บอกให้คุณกินอาหารแบบดิบๆ นะ เพราะโดยทฤษฎีแล้ว Raw Food คืออาหารพวกผักและผลไม้สด ต้นอ่อนของพืช เมล็ดพืช ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง ไม่มีแป้งและน้ำตาล ไม่ใช้ความร้อนเกิน 46 องศาเซลเซียสในการปรุง หรือพูดง่ายๆ ก็คืออาหารมังสวิรัติแบบไม่ปรุงด้วยความร้อนนั่นเอง

ทำไมต้อง ‘ดิบ’
ทฤษฎีนี้เชื่อว่าอาหารสดๆ มีเอนไซม์ที่ช่วยในกระบวนการย่อยตามธรรมชาติ หากปรุงด้วยความร้อนเอนไซม์นั้นก็จะถูกทำลาย และถ้าเรากินอาหารที่ปรุงสุกมากๆ ร่างกายก็จะต้องทำงานหนักจนระบบการย่อยมีปัญหา ทำให้คุณขาดสารอาหาร แก่เร็ว และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นด้วย
ผอมได้ยังไงกัน

เนื่องจาก Raw Food มีแคลอรีต่ำ แต่มีสารอาหารสูง ร่างกายของคุณจึงอิ่มได้ง่าย และคุณก็ไม่รู้สึกอยากกินอะไรอีก หรือต่อให้คุณกินจุบจิบตลอดวัน แต่ถ้าไม่หลุดคอนเซ็ปต์ Raw Food พลังงานที่ได้ก็จะไม่เหลือไปสะสมเป็นไขมัน นอกจากนี้ เมื่อคุณชินกับการกินผักและผลไม้แล้ว นิสัยการกินแบบนี้นี่แหละที่จะทำให้คุณผอมได้นาน

แล้วกินยังไงล่ะ
กินสดไม่ต้องปรุง ผักและผลไม้เป็นอาหารที่พร้อมกินได้ทันทีโดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรอีกเลย ถ้าอยากให้มีรสชาติมากขึ้นอาจใส่เครื่องปรุงเพิ่มอีกนิดหน่อยก็ได้

หมักด้วยจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ อย่างอาหารที่เรารู้จักกันดีก็คือกิมจิของชาวเกาหลีนั่นเอง โดยอาหารพวกนี้จะเข้าไปช่วยย่อยอาหาร และทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่
แช่น้ำให้นุ่ม/งอกต้นอ่อน หากนำถั่วและพืชเมล็ดแห้งมาแช่น้ำก็จะกลายเป็นเม็ดนุ่มๆ และเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เต็มไปด้วยเอนไซม์ เช่น กินลูกเดือยที่ผ่านการแช่น้ำจนนุ่มแทนข้าวสุก และหากมีอากาศ แสงแดด และให้น้ำไหลเวียน เมล็ดเหล่านั้นก็จะกลายเป็นต้นอ่อนของพืชที่เต็มไปด้วยวิตามิน เช่น ถั่วงอก วีตกลาส

ระเหยน้ำออกให้แห้ง เพื่อทำให้ปริมาณน้ำในเซลล์ของอาหารลดลง คุณค่าก็จะเข้มข้นขึ้น และเนื้อสัมผัสก็จะเปลี่ยนไปด้วย นี่เป็นเทคนิคที่ทำให้ Raw Food มีอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นทาร์โก้ ลาซานญ่า หรือแม้กระทั่งคุกกี้ เฉกเช่นเดียวกับอาหารปกติ

ผลพลอยได้สุดเฮลตี้
นอกเหนือจากความผอมดั่งใจแล้ว การกิน Raw Food ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย เนื่องจากผักและผลไม้อุดมด้วยกากใยอาหาร ทำให้ขับถ่ายง่าย ป้องกันโรคริดสีดวงทวาร และลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ลงถึง 49% และยังเป็นเหมือนการล้างสารพิษในร่างกายรูปแบบหนึ่งด้วย
สำหรับสาวๆ ที่ยังลดน้ำหนักไม่ได้อย่างใจสักที จะลองเอาวิธีการกินแบบ Raw Food ไปใช้ดูก็ได้นะ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด เรารับรองเลยว่าคุณต้องพอใจกับผลลัพธ์ที่จะตามมาในอีกไม่ช้าอย่างแน่นอน

เทรนด์อาหาร Raw food แม้ไม่อร่อย แต่อยากผอม…ต้องกิน!?

ขอบคุณเนื้อหาจาก LISAGURU


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์