เตือนภัยร้าย!! กาเเฟลดน้ำหนัก ไม่ผอมเเถมทำลายสุขภาพ

ไม่มีสิ่งใดทำให้เราผอมได้โดยที่นั่งอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรนะคะ อยากผอมเร็ว ก็ไม่ยั่งยืน ผอมช้าๆค่อยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีกว่าค่ะ น้ำหนักและรูปร่างนั้นจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

อันตรายจากกาแฟลดความอ้วน

ในปัจจุบันนี้การบริโภคกาแฟลดความอ้วนก็ยังคงเป็นที่นิยมในคนกลุ่มหนึ่งเป็นอย่างมาก และโดยเฉพาะผู้ที่นิยมหาทางลัดในการลดน้ำหนัก โดยยังมีความเข้าใจผิดๆ ว่าช่วยให้ผอมได้ ซึ่งโดยตามหลักความจริงแล้วการดื่มกาแฟตามปกตินั้นก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเติมน้ำตาล ครีม หรือนมในปริมาณมากๆ ก็ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณจำนวนแคลอรีมากขึ้นอยู่แล้ว และอีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นหัวใจทำให้หัวใจทำงานหนักเพราะปริมาณที่ได้รับจากกาเฟอีน นั่นจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สาวๆ หันมาให้ความสนใจในกาแฟลดความอ้วนที่แพร่หลายในปัจจุบันนี้อย่างมาก


กาแฟลดความอ้วนนั้นบางชนิดมีส่วนผสมของยาลดความอ้วน "ไซบูทรามีน" ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เพราะยาดังกล่าวอาจมีผลข้างเคียงและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้
เช่น ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ ท้องผูก และหากได้รับมากเกินไปอาจอันตรายถึงชีวิตได้ แต่เชื่อว่าหลายคนที่ทานเข้าไปมักคิดว่ามันกำลังทำงานเพื่อเผาผลาญพลังงานอยู่ซึ่งนั้นเป็นความคิดที่ผิด ในขณะนี้ได้มีการยืนยันแล้วว่ายังไม่มีอาหารเสริมใดๆสามรถลดน้ำหนักได้ถาวร แม้ว่ากาแฟจะมีส่วนต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย แต่หากดื่มเป็นปริมาณมาก โดยหวังว่าจะให้ร่างกายผอมหุ่นดีนั้นอาจเกิดอันตรายกับร่างกายได้  นอกจากนี้อาจมีผลเสียกับร่างกาย หากดื่มกาแฟมากกว่าวัน 2 แก้วต่อวัน เพราะหากร่างกายได้รับปริมาณกาเฟอีนเกินไปก็อาจเป็นอันตรายได้ และหากมีการเติมสารหรือตัวยาสำหรับการลดน้ำหนัก ก็อาจเป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวด้วยเช่นกัน แทนที่จะผอม แต่กลับเป็นอันตรายแทน

จริงอยู่กาแฟมีส่วนช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึม ซึ่งเป็นการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ดีขึ้นในระดับสัตว์ทดลองและมนุษย์ด้วย แต่ก็ไม่ได้กระตุ้นให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายดีจนทำให้ร่างกายผอมเพรียว แถมหากดื่มมากเกินไปอาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูงและระดับไขมันในกระแสเลือดมากกว่าปกติ เหตุเพราะส่วนผสมในการดื่มกาแฟด้วย จากความนิยมในการดื่มกาแฟจึงทำให้ความต้องการของผู้บริโภคจากกาแฟธรรมดาๆ เป็นกาแฟที่มีคุณค่าอันแสนวิเศษ ด้วยส่วนผสมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนานาชนิด เช่น โสม ไฟเบอร์ เกลือแร่ วิตามิน กลูต้าไธโอน แอลคาร์นิทีน สารสกัดถั่วขาว และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งได้มีการโฆษณาว่ากาแฟสุขภาพ หรือกาแฟลดความอ้วน หรือกาแฟควบคุมน้ำหนักในขณะที่สารดั่งกล่าวจะออกฤิทธิ์ หรือส่งผลกับการลดน้ำหนักได้นั้นจะต้องมีปริมาณที่มากพอ ไม่ใช่ส่วนผสมน้อยนิดที่อยู่ในผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์กาแฟเป็นจำนวนมากอ้างว่า ได้เพิ่มเติมสารอาหารดีๆ บางอย่างที่ช่วยให้ลดความอ้วน เช่น ไฟเบอร์ (ช่วยเพิ่มกากอาหารในอุจจาระ) คอลลาเจน (ที่พบได้ในเนื้อสัตว์ และจะถูกย่อยเป็นโปรตีนขนาดเล็กก่อนถูกดูดซึมเหมือนโปรตีนทั่วไป) แอลคาร์นิทีนและโครเมียม (ไม่มีผลต่อการลดน้ำหนักใดๆ) เป็นต้น

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก่อนที่ซื้อหรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่าลดน้ำหนักได้ จงอ่านและศึกษาข้อมูลอย่างจริงจังเสียการ ถึงผลดีผลเสียของสารดังกล่าว "เพราะทุกวันนี้ยังไม่มีอาหารเสริมใด รวมถึงกาแฟที่เป็นการลดน้ำหนักได้อย่างถาวรและยั่งยืน เท่ากับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย" อาหารเสริมจะทำให้ลดน้ำหนักได้เฉพาะช่วงที่ทานหรือดื่มอาหารเสริมเหล่านั้นอยู่ แต่หลังจากเลิกแล้วก็จะเกิดโยโย่เอฟเฟกต์ ทำให้น้ำหนักกลับมาอ้วนเหมือนเดิม"

 

 

 

 

 

 

 


เตือนภัยร้าย!! กาเเฟลดน้ำหนัก ไม่ผอมเเถมทำลายสุขภาพ

ที่มา กระทรวงสาธารณสุข


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์