เรื่องจริงของ ไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิดมานาน

ที่ผ่านมา "ไขมัน" ได้กลายเป็นผู้ต้องหาตัวร้าย เป็นสารอาหารที่เป็นภัยต่างๆ นาๆ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบแล้วว่าโภชนาการแบบที่มีการบริโภค ไขมันที่ดีน้อยลง แล้วมีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณ สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต มีส่วนทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยในหลายโรค ทั้งยังมีส่วนทำให้เกิด และภาวะโรคอ้วน ในขณะที่ไขมันให้ผอมลงได้ และยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคภัยหลายๆอย่างอีกด้วย มันอาจจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ว่ามันมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อได้ด้วยเช่นกัน
วันนี้ที่นี่ดอทคอม มีความจริงเกี่ยวกับสารอาหารประเภทไขมัน มานำเสนอค่ะ

ไขมันมันก็เหมือนกันทั้งนั้นจริงหรือ?

ในความจริงแล้ว ไขมันบางประเภท เป็นไขมันที่ดีต่อร่างกาย และไขมันบางประเภท ก็เป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกายเรา ไขมันที่เรียกว่า Mono-Unsaturated และ Poly-Unsaturated หรือไขมันไม่อิ่มตัว จะช่วยป้องกันร่างกาย
จากการเจ็บป่วย จากโรคภัยบางอย่างได้ ทั้งยังช่วยเพิ่มพลังงาน ให้กับนักกีฬาได้อีกด้วย ในขณะที่ไขมันประเภท Saturated หรือที่เรียกว่าไขมันอิ่มตัว และ Trans fatty acid ไขมันพวกนี้ จะคอยเกาะตัวอยู่หลอดเลือด แล้วก็สะสมอยู่ตามหน้าท้อง และจุดต่างๆ หากเรากินไขมันไม่อิ่มตัวเข้าไป แทนที่จะกินพวกไขมันอิ่มตัว ก็จะช่วยลด ระดับคอเรสเตอรอล ระดับไตรกลีเซอไรด์ ช่วยเพิ่มระดับของ HDL (ที่ถูกเรียกว่าเป็นไขมันที่ดี) ในกระแสเลือด ซึ่งก็จะช่วยลดความเสี่ยง ในการเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ และทางเดินโลหิตได้ นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วย ในเรื่องของการตอบสนองของ Insulin และความดันโลหิต ซึ่งก็จะช่วยเรื่องโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตได้

การรับประทานอาหาร ที่มีไขมันอิ่มตัว ในปริมาณสูงเกินไป ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และยังอาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ด้วย ไขมันอิ่มตัว จะเพิ่มปริมาณ LDL หรือเจ้าไขมันตัวร้าย ไตรกลีเซอไรด์ ส่วนพวก Trans fat จะลดระดับ HDL ทำให้อาหารโรคหัวใจแย่ลง และทำให้มวลกล้ามเนื้อเสื่อมสภาพ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า สารอาหารประเภทไขมันเหมือนกัน แต่ว่ามีความต่างกันในแง่ต่างๆ ชนิดคนละขั้วเลยทีเดียว สำหรับปริมาณที่เหมาะสม และแหล่งอาหารสำหรับ ไขมันในแต่ละประเภท ก็มีดังต่อไปนี้ โดยที่ในตารางดังกล่าว จะคิดมาจากฐานผู้ที่ต้องการพลังงาน 3,000 Cal ต่อวัน

มารู้จักไขมันแต่ละประเภทกันหน่อย

 


เรื่องจริงของ ไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิดมานาน

Mono Unsaturated Fats

แหล่งอาหาร : น้ำมันจากผลมะกอก, น้ำมันจากผล Canola และน้ำมันจากถั่ว ถั่ว และ อโวคาโด (Avocados)

ปริมาณที่แนะนำ : 10%-15% ของพลังงานในแต่ละวัน หรือประมาณ 33-50 กรัม

 


เรื่องจริงของ ไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิดมานาน

Poly Unsaturated Fats

แหล่งอาหาร : น้ำมันข้าวโพด น้ำมันงา น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน (และเนยเทียม มายองเนส หรือน้ำสลัด ที่ทำจากน้ำมันชนิดต่างๆเหล่านี้) ผลวอลนัท ปลาที่อาศัยในแหล่งน้ำเย็น เช่น ปลาเฮริง (Herring) ปลาแมคเคอเรล (Mackerel) ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาทูน่า

ปริมาณที่แนะนำ : 5%-10% ของพลังงานในแต่ละวัน หรือ 17-33 กรัม

 


เรื่องจริงของ ไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิดมานาน

fast-food.gifSaturated Fats

แหล่งอาหาร : ไขมันในเนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก เนย เนยแข็ง ครึม นมที่ไม่ได้แยกไขมัน; น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม อาหารที่ประกอบอาหารด้วยน้ำมันเหล่านี้

ปริมาณที่แนะนำ : ไม่ควรเกิน 10% ของพลังงานในแต่ละวัน หรือไม่ควรเกิน 33 กรัม

 


เรื่องจริงของ ไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิดมานาน

Trans Fats

แหล่งอาหาร : อาหารฟาสต์ฟูตประเภททอด, Snack ใส่ถุงต่างๆ อย่างเช่น มันฝรั่งทอดกรอบ, คุกกี้ หรือแครกเกอร์ ที่ทำกันเป็นอุตสาหกรรม

ปริมาณที่แนะนำ : น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือไม่ควรเกิน 5 กรัม ในส่วนนี้จะหลีกเลี่ยงยากสักหน่อย เพราะโดยมาก มักจะใช้ในกระบวนการประกอบอาหาร ของพวกผลิตภัณฑ์เชิงอุตสหกรรมอาหาร


เรื่องจริงของ ไขมัน ที่คุณอาจเข้าใจผิดมานาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์