วิ่งก่อนเวท หรือ เวทก่อนวิ่ง


วิ่งก่อนเวท หรือ เวทก่อนวิ่ง

หลายคนที่ออกกำลังกาย ต้องมีนึกถึงคำถามนี้กันอยู่บ้าง และหลายคนก็คงสับสนกับคำตอบที่ได้ยินมา ที่มันก็มีทั้ง 2 คำตอบ เพราะความจริงแล้วคำตอบที่ถูกต้องนั้นมันขึ้นอยู่กับ "เป้าหมายในการออกกำลังกาย" ของแต่ละคนที่แตกต่างกัน
.
"วิ่งก่อนเวท" น่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า ถ้าเป้าหมายในการออกกำลังกาย คือ "เพื่อเบิร์นไขมันหรือเพื่อวิ่งให้ได้นานขึ้นเหนื่อยยากขึ้น"

เพราะการวิ่งเพื่อเป้าหมายเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างความทนทาน จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาการออกกำลังกายที่ต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายได้นำพลังงานที่สะสมอยู่ในรูปไขมันออกมาใช้ได้มากขึ้น และทำให้หัวใจมีการขนส่งออกซิเจนไปสู่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการลดไขมันและสร้างความทนทานตามเป้าหมาย

ลองนึกดู ถ้าเรา "ลุกนั่ง (Squat)" มาแล้ว และต้อง "วิ่ง" ต่ออีก 30 นาที กล้ามเนื้อขาที่ถูกใช้งานมาก่อนแล้ว ก็ต้องล้าส่งผลให้เราหมดแรงจนตกลู่วิ่งหรือขาอ่อนแรงไปก่อนจนวิ่งไม่ครบตามเวลาได้
.
แต่ถ้าเป้าหมายในการออกกำลังกาย คือ "เพื่ออยากมีกล้ามหรือเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น"

"เวทก่อนวิ่ง" ก็อาจจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า

เพราะการเล่นเวทเทรนนิ่งจำเป็นต้องใช้น้ำหนักหรือแรงต้านที่เหมาะสม กล้ามเนื้อถึงจะเกิดการพัฒนา ดังนั้นการเล่นเวทเทรนนิ่งก่อนวิ่ง จะทำให้เราใช้น้ำหนักหรือแรงต้านได้อย่างเต็มที่ และยังทำให้ควบคุมการเคลื่อนไหวได้ดีกว่า ทำให้ปลอดภัยมากกว่า ซึ่งส่งผลต่อการเสริมสร้างหรือพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ตามเป้าหมาย

ลองนึกตามอีกที ถ้าเรา "วิ่ง" มาแล้ว 30 นาที และมาต่อด้วย "ลุกนั่ง (Squat)" กล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานมาก่อนแล้วจากการวิ่ง อาจส่งผลให้เราหมดแรง ยกได้เบาลง หรือยกผิดฟอร์มได้
.
ทั้งนี้หากจะให้แนะนำ ผมจะแนะนำว่าถ้ามีเวลาหรือสามารถจัดเวลาสำหรับการออกกำลังกายได้ ควรจะแบ่งช่วงเวลาในการ "วิ่ง (หรือคาดิโอ)" และ "เวทเทรนนิ่ง" ให้เหมาะสม
.
เช่น *หากเรามีเวลาสำหรับการออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ อาจแบ่งเป็นการวิ่ง 45-60 นาที 3 วันต่อสัปดาห์ และเวท 2 วันต่อสัปดาห์ (แบ่งเล่น ส่วนบน/ ส่วนล่าง ของร่างกาย) หรือ หากเรามีเวลาสำหรับการออกกำลังกายแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ อาจจะต้องเลือกการออกกำลังกายตามเป้าหมายเป็นหลักและกำหนดความหนักของเป้าหมายรองให้เบาลง (เลือกที่จะวิ่งก่อนและเวทให้เบาลง) หรือ อาจจะแบ่งช่วงเวลาในการเล่น โดยช่วงเช้าวิ่งและช่วงเย็นเวท เป็นต้น
.
แต่สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่สุด คือ อย่าเพิ่งไปกังวลกับคำถาม "วิ่งก่อนเวท" หรือ "เวทก่อนวิ่ง" จนไม่ได้เริ่มต้นออกกำลังกายนะครับ

*อ้างอิงข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ว่า เราควรออกกำลังกายแบบแอโรบิค (วิ่งหรือคาดิโอในแต่ละรูปแบบ) ที่ความหนักปานกลาง ให้ได้อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ และออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน (เวทเทรนนิ่ง) ให้ได้อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และยืดเหยียดอย่างสม่ำเสมอ



เครดิตแหล่งข้อมูล :
fit-d


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์