5 วิธีทานยังไงให้ไม่พังในช่วงเทศกาล


5 วิธีทานยังไงให้ไม่พังในช่วงเทศกาล


ใกล้สิ้นปีแล้ว เริ่มมีหลายๆคนบ่นว่าช่วงนี้มีงานเลี้ยง มีปาร์ตี้ ต้องออกไปทานอาหารข้างนอกบ้านบ่อยๆ ทำให้เริ่มจะกังวลว่าสิ่งที่เรากำลังตั้งใจดูแลสุขภาพมาตลอดจะมาพังในช่วงปลายปีรึเปล่านะ วันนี้มาดูกันค่ะ กับ 5 ข้อที่แพรจะมาแนะนำกับทุกๆคน ที่เราอาจจะสามารถเอาไปปรับใช้กับสถานการณ์ช่วงนี้ได้ค่ะ

1.อย่าเพิ่งคิดว่า "ไหนๆก็ไหนๆ"....มีใครเคยเป็นมั้ยคะ? คำว่า "ไหนๆก็กินพังไปแล้ว ปล่อยเลยตามเลยละกัน" ใครกำลังคิดแบบนี้ขอให้ หยุด! ไว้ก่อนเลยค่ะ ถึงจะเป็นช่วงเทศกาล แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราควรจะปล่อยทิ้งเรื่องสุขภาพ จริงๆแล้วถือเป็นช่วงเวลาที่ดีซะอีก ที่เราจะได้ฝึกเลือกทานอาหารให้เหมาะกับความต้องการของเรา ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลย เพราะการดูแลสุขภาพไม่มีช่วงเวลาค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราควรฝึกทำไปเรื่อยๆ ให้เป็นนิสัยของเราไปตลอดชีวิต

2.อย่า! อดอาหารมื้ออื่นๆ เพื่อรอไปทานในมื้อพิเศษมื้อเดียว นี่อาจจะเป็นหลุมพรางขนาดใหญ่ที่ทำให้เราไปตบะแตกกินแหลกในมื้อเดียวแบบควบคุมไม่ได้ (ใครเคยเป็นบ้าง นี่ยกมือแล้วหนึ่ง) จริงๆแล้วสิ่งที่เราควรทำคือ ทานให้เป็นปรกติในมื้อก่อนหน้านั้นค่ะ ไม่มากเกิน และไม่น้อยเกิน ไม่ต้องอด ไม่ต้องฝืน พอถึงมื้อพิเศษ เราจะได้ไม่โหย ยังมีสติในการเลือกทานค่ะ

3.วางแผนล่วงหน้า ให้เราได้เห็นภาพคร่าวๆว่ามื้อนั้นเราจะเลือกทานอะไรบ้าง ถ้าเราพอจะรู้ว่าชนิดของอาหารมื้อที่เราจะได้ไปทาน เป็นอาหารประเภทไหน น่าจะมีเมนูอะไรบ้าง และอะไรที่เราจะเลือกทานเป็นลำดับต้นๆ

4.เน้นผัก โปรตีน และแหล่งคาร์บจากธรรมชาติก่อนเสมอ อย่าเพิ่งหันไปหาอาหารแปรรูป ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารที่มีแคลอรี่สูงแต่สารอาหารต่ำ ลองเติมสารอาหารที่ดีให้ร่างกายก่อน แล้วหลังจากนั้นอยากจะทานอะไร ค่อยว่ากันอีกทีค่ะ

5.มีความสุขกับอาหารตรงหน้า แต่ก็อย่าลืมมีความสุขกับคนรอบข้างด้วย ช่วงโอกาสพิเศษเราก็มักจะได้ไปทานอะไรที่อร่อยๆ บางคนตั้งใจทานมาก แทบไม่ได้วางช้อนส้อมกันเลยทีเดียว รู้ตัวอีกทีก็จุกแทบเดินไม่ไหว แต่อย่าลืมว่าอีกหนึ่งความสุขของช่วงเทศกาล คือการที่เราได้รวมตัวกับคนที่เรารัก และมีความหมายกับเรา อย่ารีบทานจนเกินไป วางช้อนส้อมลงระหว่างแต่ละคำ แล้วหันไปพูดคุยกับคนอื่นๆบ้าง จะช่วยทำให้เราทานช้าลง มีเวลาให้ได้รู้สึกอิ่ม ก่อนจะแน่นท้องจนเกินไปด้วยค่ะ

และสุดท้าย อย่าเคร่งเครียดกับตัวเองมากจนเกินไปค่ะ เพราะสุขภาพที่ดี มาจากการที่เราลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าช่วงนี้จะมีมื้อพิเศษที่บางครั้งเราอาจจะ enjoy จนทานอิ่มเกินไปบ้าง ก็ไม่ได้ทำให้เรา "พัง" หรือหุ่นเราจะเปลี่ยนไปค่ะ (อาจจะมีน้ำมีนวลขึ้นมาบ้าง) ตราบใดที่เรายังมีกิจกรรมทางกาย หรือออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรู้จักเลือกทานสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เราก็จะแข็งแรง และมีความสุข ในทางสายกลางที่เหมาะสมกับตัวเราเองค่ะ



เครดิตแหล่งข้อมูล :
fit-d.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์