ทำ IF แต่สารอาหารในช่วงที่ทานไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ


ทำ IF แต่สารอาหารในช่วงที่ทานไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ


สิ่งที่น่ากลัวที่สุดเมื่อคุณอยากหุ่นดี สุขภาพดี คือการที่คุณทำสิ่งที่คิดว่าเฮลตี้ ดีต่อสุขภาพ แต่จริงๆแล้ว มันไม่ใช่

ใครที่ทาน IF แล้วให้วาวดูแล จะได้ยินประโยคที่วาวพูดซ้ำๆๆๆว่า จะทานกี่มื้อก็ได้ แต่ต้องสามารถครอบคลุมสารอาหารที่ควรได้รับทั้งวันได้ คนปกติทาน 3 มื้อ ถ้าทำ IF แล้วจะเหลือทาน 2 มื้อ ก็ต้องเป็น 2 มื้อที่ใหญ่พอเทียบเท่ากับการกิน 3 มื้อให้ได้ เช่น โปรตีนที่ควรทานคือ 1 ฝ่ามือต่อมื้อ คนทั่วไปทาน 3 มื้อ คือได้ 3 ฝ่ามือ ถ้าจะทาน 2 มื้อ ก็ต้องทานมื้อละ 1ฝ่ามือครึ่ง เป็นต้น ถ้าทำ IF แล้วทานครอบคลุมสารอาหารที่ควรได้รับทั้งวันไม่ได้ เขาเรียกว่าทานน้อยแบบรอให้ร่างพัง ไม่ใช่ IF ค่ะ

ทานสลัดแทนมื้ออาหาร

เช่น ไม่กินข้าวเย็นทานสลัดแทน ถ้าสลัดของคุณมีทั้งข้าวโพด มัน แครอท ผลไม้ ฯลฯ ที่เป็นคาร์โบไฮเดรต มีเนื้อสัตว์ มีถั่วโรย หรือมีน้ำสลัดเป็นน้ำมันมะกอกโรยนิดหน่อย แบบนี้โอเคค่ะ เพราะว่ามันมีสารอาหารทั้งโปรตีน คาร์บ ไขมัน แต่ถ้าสลัดมีแต่ผัก หรือมีไข่ต้มแค่ครึ่งฟอง/ฟองเดียว แบบนี้ไม่โอเคแน่ๆ การทานแต่ผักไม่ได้หมายความว่าดีต่อสุขภาพ การทานให้ครบ 5 หมู่ที่ร่างกายต้องการต่างหากที่ดีต่อสุขภาพค่ะ เว้นแต่วันนั้นมื้ออื่นๆทานหนักมาแล้ว ทานเกินมาแล้ว การทานสลัดถึงจะถือว่าโอเคค่ะ

ทานผลไม้แทนข้าว หรือทานในปริมาณที่มาก

ผลไม้เป็นอาหารที่เปี่ยมด้วยวิตามิน เกลือแร่ ทานอร่อย สดชื่น และบ้านเราก็มีผลไม้ให้เลือกเยอะ หาได้ง่าย แต่สิ่งที่มากับวิตามินเกลือแร่ คือน้ำตาลค่ะ ถึงจะเป็นน้ำตาลตามธรรมชาติ แต่ถ้าคุณไม่ใช่นักกีฬา ไม่ใช่คนที่มีเป้าหมาย เพื่อเพิ่ม performance ทางการกีฬา หรือเพื่อเพิ่มน้ำหนัก การกินผลไม้ในปริมาณที่เยอะ จะทำให้คุณได้รับน้ำตาลเยอะตามไปด้วยค่ะ ยิ่งบางคนไม่กินข้าว (เพราะเข้าใจว่าข้าวทำให้อ้วน) แล้วเลือกกินผลไม้แทน นอกจากจะไม่ได้สารอาหารกลุ่มอื่นอย่างโปรตีน ไขมันที่มากับกับข้าวแล้ว น้ำตาลยังทะลุอีก สู้ทานข้าวกับกับข้าว เป็นมื้อไปเลย สารอาหารครบกว่า อิ่มท้องกว่า น้ำตาลต่ำกว่าทานแต่ผลไม้ค่ะ ถึงเราจะเรียกรวมกันมาตลอดว่า ผักผลไม้ แต่ในความเป็นจริง เราไม่ได้จัดผลไม้อยู่กลุ่มเดียวกับผักนะคะ เราจัดผลไม้เป็นคาร์โบไฮเดรตค่ะ

ทานเวย์แบบไม่มีความจำเป็น หรือทานแต่เวย์

เราไม่สามารถทานเวย์ ทานเชค แทนมื้ออาหารได้ค่ะ เว้นแต่มีสารอาหารครบหมู่ในปริมาณที่มากพออยู่ในซองนั้น เหมือนต้องเอาข้าวไก่อบผัดผักอยู่ในแก้วๆเดียวให้ได้ แคลอรี่ก็ต้องมากพอ จะมาร้อยสองร้อยแคลแล้วบอกแทนมื้ออาหาร มันเป็นไปไม่ได้ค่ะ และความลับที่เขาอาจไม่ได้บอกคือ อาหารจากธรรมชาติจริงๆ ไก่จริงๆ ข้าวจริงๆ ผักจริงๆ ดีกว่าสิ่งที่มาสังเคราะห์ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรม ใส่สี กลิ่น สารต่างๆให้เก็บได้นาน จนกลายมาเป็นผง มันเทียบความดีงามกันไม่ได้เลยค่ะ ดังนั้น เลือกของแท้ เลือกอาหารจริงๆ ก่อนเสมอนะคะ ยกเว้นต้องการความสะดวกจริงๆ ถ้าไม่ได้ทานเป็นผงๆ ก็จะไม่ได้โปรตีนเลย อันนั้นเป็นอีกเรื่องค่ะ โดยเฉพาะสาวๆนะคะ ถ้าไม่ได้เวทหนักๆ จริงๆ เราไม่ได้ต้องการโปรตีนอะไรมากมายเลยค่ะ การทานเนื้อสัตว์ 1 ฝ่ามือต่อมื้อวันละ 3 รอบ เพียงพอแล้วค่ะ อ้อ อีกเรื่องคือ เวย์ ไม่ใช่ยาสร้างกล้าม หรือยาทำให้ผอมนะคะ เวย์คือนมที่กลายมาเป็นผง ค่าเท่ากับนม เนื้อไก่ เนื้อหมูค่ะ ไม่ได้หมายความว่า อยากมีกล้าม ต้องใช้เวย์เท่านั้น และการกินโปรตีนเยอะเกินไป ก็กลายเป็นไขมันทำให้อ้วนได้นะคะ

ทานน้อย และออกกำลังกาย

เป็นส่วนผสมสำเร็จรูปที่จะทำให้สุขภาพและรูปร่างพังด้วยความรวดเร็วค่ะ เวลาที่บอกว่า ให้ทานให้น้อยลง ในความเป็นจริงแล้วหมายถึง การทานให้ได้"แคลอรี่น้อยลง แบบได้รับสารอาหารสูงขึ้น วิตามิน เกลือแร่สูงขึ้น" ไม่ได้หมายความในแง่ทานปริมาณน้อยๆแบบไม่ดูสารอาหารว่าพอหรือไม่ ดังนั้นในกลุ่มที่อยากผอมลง อยากลดไขมัน ควรฝึกทักษะในการเลือกทานอาหารว่าอะไรที่มีสารอาหารสูงวิตามินเกลือแร่สูง แต่แคลอรี่ไม่มาก อะไรที่มีสารอาหารต่ำ วิตามินเกลือแร่น้อย แต่แคลอรี่สูงที่เราควรเลี่ยง ทานสารอาหารให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ แบบแคลอรี่ไม่เกิน ให้เรามีแรงออกกำลังกาย มีแรงเคลื่อนไหวร่างกายอย่างเต็มที่ คนที่ทำแบบนี้ได้ ถึงจะสุขภาพดี และหุ่นดีค่ะ

เครดิตแหล่งข้อมูล :fit-d


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์