อยากลดความอ้วน อย่าตั้งเป้าหมายว่า จะลดน้ำหนัก


  อยากลดความอ้วน อย่าตั้งเป้าหมายว่า จะลดน้ำหนัก


ใครที่จะเริ่มลดความอ้วน อย่าเพิ่งตั้งเป้าหมายว่าจะลดน้ำหนักนะคะ เพราะถ้าเอาน้ำหนักเป็นที่ตั้งแล้ว สิ่งต่อไปนี้อาจจะตามมาค่ะ


X พยายามทานน้อยๆ อดมื้อ ข้ามมื้อ

X ทานอาหารที่แคลอรี่ต่ำๆ

X ทานอาหารเสริมแทนมื้ออาหารแบบมื้อละร้อย สองร้อยแคล โดยไม่ดูภาพรวมแคลอรี่ ภาพรวมสารอาหารที่ร่างกายต้องการทั้งวัน

X ตัดสารอาหารบางกลุ่มออก หรือลดจนน้อยเกินไป

X ทนหิว ดันทุรังเพลีย อ่อนแรง เพราะเข้าใจว่าอยากน้ำหนักลงต้องอด ต้องไม่ทานแป้ง (อดทนอ่ะดี แต่อดทนผิดที่ ไม่ช่วยอะไร แถมจะพังกว่าเดิม)

X ยอมปวดท้อง ไม่กินอะไรถ้าเกินเวลาของ IF

X ยอมซื้ออาหารเสริม ซื้อเครื่องดื่ม ซื้อยาต่างๆ ที่คนขายบอกทานแล้วลดได้ x กิโล ใน x วัน
ฯลฯ

เพราะตัวเลขน้ำหนัก คือผลรวมทั้ง ไขมัน กล้ามเนื้อ น้ำ กระดูก ฯลฯ

การที่เราน้ำหนักลง "ไม่ได้เท่ากับ"

การที่เราหุ่นดีขึ้น

เพราะน้ำหนักที่หายไปแบบทำสิ่งต่างๆด้านบน อาจจะมาจากกล้ามเนื้อที่หายไป , น้ำที่หายไป, มวลกระดูกที่บางลง, ผมที่ร่วง ฯลฯ ยังไม่นับผลกระทบต่อระบบต่างๆภายในร่างกายที่จะทำให้ป่วยบ่อยขึ้น, เป็นโรคต่างๆ ง่ายขึ้น, ส่งผลทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต เช่น โรคซึมเศร้า, โรคเครียด ฯลฯ
ถ้าเหตุผลในการอยากลดความอ้วน คือการมีหุ่นที่ดีขึ้น เราควรตั้งเป้าหมายว่า

"อยากลดไขมัน+สร้างกล้ามเนื้อ" ค่ะ

อยากลดความอ้วน อย่าตั้งเป้าหมายว่า จะลดน้ำหนัก

เพราะนอกจากจะหุ่นดีขึ้นแบบไม่เผละ ไม่โทรม ไม่ดูป่วยแล้ว เรายังจะยังมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ด้วยค่ะ

สมมติเราลดไขมันได้ 1 kg และเราเพิ่มกล้ามเนื้อได้ 1 kg น้ำหนักโดยรวมของเราจะเท่าเดิม แต่ รูปร่างของเราจะกระชับขึ้น ลีนขึ้นค่ะ

จากใจจริงของวาวที่อายุใกล้จะเลข 4 ในอีกไม่กี่ปีนี้แล้วนะคะ แค่ร่างกายมันเสื่อมโทรมตามอายุ เราก็เหนื่อยที่จะยื้อแล้วค่ะ อย่าไปทำอะไรที่ไปเร่งให้มันเสื่อมเร็วขึ้น พังเร็วขึ้น ทรุดโทรมเร็วขึ้นเลยค่ะ
แล้ว ไม่ให้ตั้งเป้าว่าจะลดน้ำหนัก แล้วให้ตั้งว่าอะไรล่ะ?

ลองแบบนี้ค่ะ ขอโฟกัสแค่ 4 เรื่องนี้ค่ะ

1. ชั้นจะกินเฮลตี้ขึ้น ซึ่งมีไอเดียเยอะแยะมากมาย เช่น กินผักเยอะขึ้น, กินเนื้อสัตว์ไม่ติดมันเยอะขึ้น, กินเนื้อสัตว์ติดมันน้อยลง, กินขนมน้อยลง, กินของทอดน้อยลง, กินให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ, ดื่มน้ำเปล่า ลดชานม ลดน้ำอัดลม ฯลฯ

2. ชั้นจะขยับร่างกายมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ข้อนี้แล้วแต่สะดวกตามของแต่ละคนเลยค่ะ เช่น ชั้นจะใช้บันไดแทนลิฟต์, ชั้นจะเดินไปปากซอยแทนนั่งมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ

3. ชั้นจะเริ่มออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน ไม่ว่าจะเป็น เดินเร็วในหมู่บ้าน, วิ่งที่สวน, เต้นตามคลิป, ออกกำลังกายตามคลิป, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ ฯลฯ อะไรก็ได้ที่ทำให้เหนื่อยหอบค่ะ

4. ชั้นจะนอนเป็นเวลา ตื่นเป็นเวลา เช่น เข้านอนห้าทุ่มตื่นเจ็ดโมง ทุกวัน ไม่มีวันหยุดนอนดึก ตื่นสาย
แค่ 4 เรื่องใหญ่ๆนี้ ก็หนักหนาแล้วนะคะ อย่าเพิ่งไปโฟกัสเรื่องที่ไม่ค่อยจะช่วยอย่าง IF กี่ชั่วโมงดี , คีโตห้ามทานอะไรบ้าง, ผักก็มีแป้งใช่มั้ย, อาหารเสริมอะไรช่วยเบิร์น ฯลฯ ถ้าถามว่าช่วยมั้ย มันอาจจะช่วย แต่มันอ้อมไปอีกทาง ทำไมไม่โฟกัสทางตรงๆที่มันง่ายกว่า ได้ผลดีกว่า ผลเสียน้อยกว่า จะอ้อมไปอีกทางที่ลำบากกว่า ยากกว่า เสี่ยงความพังมากกว่าทำไม

สุดท้ายนี้อยากจะเน้นย้ำมากคือ

เรา "ไม่จำเป็น" ต้องผอม! แต่

เรา "จำเป็น" ต้องสุขภาพดี


หุ่นดี ไม่ดี คือเรื่องนานาจิตตังมาก ให้คิดว่าเหมือนคนชอบสีต่างกัน ไม่มีใครผิด ใครถูก ก็แค่ชอบต่างกัน แต่ทุกคนควรมีพื้นฐานที่ไม่ว่าจะชอบหุ่นแบบไหน อยากมีหุ่นยังไง ขอให้เป็นหุ่นที่นำมาซึ่งสุขภาพที่ดีที่สุดของเราและเรามีความสุขกับการใช้ชีวิต ได้ไปในที่ที่อยากไป ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้อยู่เห็นรอยยิ้มของคนที่เรารักไปนานๆ ดูแลร่างกายของเราให้ดี ให้สุขภาพของเราเปิดโอกาสให้เราได้ใช้ชีวิตแบบนั้นกันนะคะ

เอาใจช่วยให้ทุกคนที่ได้อ่านบทความวันนี้ มีหุ่นที่ดีขึ้นในแบบที่คุณอยากมีพร้อมๆกับสุขภาพที่ดีขึ้นนะคะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : fit-d.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์