เป็นพนักงานออฟฟิศก็ฟิตได้


เป็นพนักงานออฟฟิศก็ฟิตได้

เป็นพนักงานออฟฟิศก็ฟิตได้ เป็นพนักงานออฟฟิศก็ฟิตได้ สองคนในรูปนี้คือคนคนเดียวกัน และใช่ค่ะ คือวาวเอง

คนอาจจะรู้จักวาวในฐานะเทรนเนอร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว วาวเป็นพนักงานออฟฟิศด้วยค่ะ lifestyle ส่วนนึงของชีวิตวาวจึงมีพฤติกรรมเหล่านี้ไปโดยปริยาย

- นั่งทำงานหน้าคอมพ์
- ทานข้าวหน้าคอมพ์ หรือบางทีก็ยุ่งรู้ตัวอีกทีคือหิว ไม่มีอะไรทาน
- หิว แต่ไม่มีเวลาทานข้าว
- ลืมทานน้ำไปเลย
- อั้นปัสสาวะ จนลืมว่าปวด
- กลับถึงบ้านดึก เหนื่อย แต่อยากนั่งเล่นมือถือพักผ่อน ทำให้นอนดึก
- ฯลฯ


ถึงแม้วาวจะเป็นเทรนเนอร์ เรียนมาด้านโภชนาการ ด้านการดูแลสุขภาพ แต่ถ้าวาวไม่ลงมือทำ ปล่อยไปเรื่อยๆ ตามแต่สถานการณ์จะพาไป สุขภาพที่วาวอยากมี รูปร่างที่วาวอยากได้ ไม่มีทางที่วาวจะไปถึงแน่นอน

ดังนั้น วาวจึงรวบรวม 7 ข้อที่วาวพิสูจน์มาแล้วว่า ปรับแล้วดี!


1. วาวกันเวลาไว้สำหรับออกกำลังกาย
มันไม่ใช่การหาเวลาว่าง ไม่ใช่รอว่าวันนี้ไม่มีนัด ไม่มีธุระถึงไปออกกำลังกาย แต่มันคือการที่วาว "ล็อค" เวลาไว้ วาวจะไม่ทำอย่างอื่น ยกเว้นมีเหตุฉุกเฉิน มีธุระสำคัญจริงๆ เช่น ช่วงเช้า 40 นาที วันเว้นวัน วาวจะวิ่งก่อนไปทำงาน หรือ ช่วง 21.00 น. วาวจะเล่นเวท ฯลฯ จัดไปเลยว่า วันไหน จะออกกำลังกายอะไร กี่โมง

2. วาวมีขวดน้ำ 1.5 ลิตร ที่วาวเอาติดตัวไว้เสมอ

ด้วยความที่มันใหญ่ เลยทำให้วาวสังเกตได้ง่าย และยังช่วยวัดปริมาณน้ำไปในตัว ในหนึ่งวัน วาวควรจะทานให้หมด 1.5-2 ขวด นั่นคือน้ำประมาณ 2-3 ลิตรค่ะ

3. จัดการ "เตรียมอาหาร" มื้อหลักและมื้อของว่างให้พร้อม
วาวมีทั้งทำกับข้าวใส่กล่องไป, สั่งอาหารเตรียมไว้, กด app delivery ฯลฯ จะแนวทางไหนก็ได้ ที่มีการ "วางแผน" ให้วาวมีอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารสูงๆทาน เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ และไปหาเอาดาบหน้า เราจะควบคุมอะไรไม่ได้เลย แถมเวลาหิวๆ สติเราจะหายค่ะ

4. ฝึกฟังเสียงร่างกาย
ปวดห้องน้ำ ต้องไปเลย, หิวข้าวต้องทาน, อิ่มต้องหยุด, หิวน้ำต้องดื่ม, ปวดกล้ามเนื้อต้องพัก, ง่วงต้องนอน ฯลฯ แล้ววิเคราะห์ด้วยว่าทำไมบางที มันดูผิดแปลกไป เช่น เพิ่งทานข้าวไป อีกชั่วโมงเดียวหิวขนม หิวอะไรหวานๆ ก็ต้องดูว่าคาร์โบไฮเดรตมื้อหลักแต่ละมื้อก่อนหน้านั้น (ซึ่งสามารถย้อนไปถึงเมื่อวาน) ว่าพอมั้ย ลองปรับในมื้อหลักให้เยอะขึ้น เป็นต้น

5. ปรับโต๊ะทำงาน

หากล่องมาวางเท้าให้สูงขึ้นจนเข่าทำมุมประมาณ 90 องศา หากล่องเล็กๆหนุนให้จอแลปท้อปสูงขึ้นระดับสายตา และ ปรับความสูงเก้าอี้ให้วางแขนได้พอดีกับโต๊ะ และ อันนี้ช่วยวาวมากกก ลุกขึ้นเดินไปนู่นนี่ บิดขี้เกียจ ทุก 30 นาที ช่วยลดอาการปวดคอ บ่า ไหล่ หลังลงมากๆๆๆ (ใครกลัวลืม ตั้งนาฬิกาเลยค่ะ ทำบ่อยๆหลังจากนั้น เราจะติดบิดขี้เกียจ ยืดคอ ยืดแขนไปเองค่ะ)

6. นอน 23.00 น. ให้ได้!
ก่อนหน้านี้คือวันไหนเหนื่อยมาก ยิ่งไม่อยากรีบเข้านอนเลย รู้สึกอยากมีเวลาพัก ทำนู่นนี่ไร้สาระ ลากยาวตี 1 เป็นเรื่องปกติ แต่วาวลองปรับใหม่ กลายเป็นว่า คืนไหนนอนห้าทุ่ม วันต่อมา ทำงานได้เยอะมากกก สมองแล่น อารมณ์ดี กลายเป็นว่า ได้กลับบ้านเร็วขึ้น ทำสิ่งๆต่างๆเสร็จเร็วขึ้น มีเวลาเหลือพักผ่อนด้วยซ้ำ

7. ทำทุกอย่างให้เป็น "กิจวัตร"
ทานให้เป็นเวลา, นอนและตื่นให้เป็นเวลา, เข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา ฯลฯ ร่างกายชอบทำอะไรให้เป็นกิจวัตรค่ะ ที่เขาเรียกว่านาฬิการ่างกาย พอทำเรื่อยๆ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนต่างๆ ที่เอื้อต่อการทำงานและการพักผ่อนอย่างกับมีคนมาจับเวลาให้ค่ะ ใครที่ตื่นนอนเวลาเดิมได้แบบไม่ตั้งนาฬิกาปลุก เป็นหนึ่งในตัวอย่างนี้ค่ะ

วาวทำ 7 ข้อนี้อย่างต่อเนื่อง แรกๆอาจจะรู้สึกติดขัด หรือเพิ่มความยุ่งยากมาบ้าง แต่พอทำไปเรื่อยๆ ก็จะเหมือนทุกอย่างในชีวิตเราแหละค่ะ เราจะพบเทคนิคเฉพาะตัว ที่จะทำให้ทำสิ่งต่างๆได้เร็วขึ้น คล่องขึ้น เป็นธรรมชาติมากขึ้น วาวเคยฟัง Ted Talk อันนึงที่ชอบมาก เขาบอกว่า ถ้าเราอยากเป็นคนแบบไหน ให้ดูว่าคนที่เราอยากเป็นเขาใช้ชีวิตยังไง และให้เรา Fake it until you become it หมายความว่า ช่วงแรก เราอาจรู้สึกว่านี่ไม่ใช่ฉันเลย ฉันไม่ใช่คนนอนเร็ว ฉันไม่คนตื่นเช้า ฉันไม่ใช่คนที่จะมาจัดเตรียมอาหารไปทาน ฯลฯ แต่เราลองมา "แกล้ง" ทำว่าเราเป็นคนแบบนั้นกัน ถ้าเราทำไปเรื่อยๆ สุดท้าย เราจะเป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์