เผย 3 สาเหตุ น้ำหนักไม่ลด แม้กินน้อย-ออกกำลังกายประจำ


เผย 3 สาเหตุ น้ำหนักไม่ลด แม้กินน้อย-ออกกำลังกายประจำ


การลดน้ำหนักไม่ใช่เพียงแต่ทำให้มีรูปร่างดีเท่านั้น แต่ยังมอบสุขภาพที่ดีและแข็งแรว ทว่าหลายคนที่ต้องการลดน้ำหนักอาจจะใช้วิธีผิด ๆ เพื่อให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้น ๆ นอกจากน้ำหนักจะไม่ลงแล้วยังทำร้ายร่างกายอีกด้วย

ในเรื่องนี้ นพ. เซี่ยว เจี่ยเจีย แพทย์ด้านการจัดการน้ำหนัก แบ่งปัน 3 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในกระบวนการลดน้ำหนัก เริ่มต้นที่ 1. อย่ารับประทานอาหารเดิม ๆ ซ้ำ ๆ โดยแนะนำให้มีการสลับทานอาหารที่แตกต่างกัน เนื่องจากปัญหาของการปรับตัวของการเผาผลาญ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

พูดง่าย ๆ ก็คือ หากคุณยังคงใช้วิธีเดิมในการลดน้ำหนัก เช่น ลดการบริโภคอาหารลง 200 แคลอรีต่อวัน คอาจพบว่าน้ำหนักลดลงจริง ๆ 2 - 3 กิโลกรัมในช่วงแรก ๆ แต่หลังจากนั้นจะหยุดนิ่งและยิ่งลดน้ำหนักได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหมายความว่าร่างกายถึงจุดสมดุลใหม่แล้ว

การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย เช่น อาหาร การออกกำลังกาย การใช้ชีวิต การนอน ฯลฯ เมื่อน้ำหนักลดร่างกายจะคิดว่าเราอยู่ในภาวะอดอยากและอัตราการเผาผลาญของเราจะต่ำลงจนเข้าสู่ช่วงชะงักงัน




เผย 3 สาเหตุ น้ำหนักไม่ลด แม้กินน้อย-ออกกำลังกายประจำ

ช่วงเวลานี้ อาจทำให้คนเรารู้สึกหงุดหงิดได้ ในกรณีนี้ การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเป็นเวลา
1 วันสามารถบอกร่างกายได้ว่าความอดอยากสิ้นสุดลงแล้วอัตราการเผาผลาญของเราจะกลับมาเป็นปกติและยังคำนึงถึงความสมดุลของร่างกายและจิตใจ

2. อย่าออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงในวันที่ทานคาร์โบไฮเดรตต่ำ เนื่องจากร่างกายจะคิดว่าไม่ได้แค่อดอาหาร แต่จำเป็นต้องสะสมพลังงานและเตรียมพร้อมที่จะกักเก็บ ทำให้การเผาผลาญจะไม่ทำงานด้วยความเร็วเต็มประสิทธิภาพดังเคย หากออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูงในวันที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ กล้ามเนื้อจะไม่ได้รับน้ำตาลอย่างเพียงพอ ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียกล้ามเนื้อและอัตราการเผาผลาญลดลงไปอีก



3. อย่ากินไขมันมากเกินไปในวันที่ทานคาร์โบไฮเดรตสูง เนื่องจากไขมันเหล่านี้จะถูกร่างกายดูดซึมเนื่องจากการหลั่งอินซูลินมากเกินไป และยังขัดขวางการดูดซึมโปรตีน แต่การทานคาร์โบไฮเดรตเยอะ ๆ และออกกำลังกาย คาร์โบไฮเดรตเหล่านี้สามารถเข้าสู่กล้ามเนื้อและช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อพร้อมกับโปรตีน ซึ่งจะไม่ทำให้อ้วนขึ้น

สรุปได้ว่า แพทย์เตือน ในกระบวนการลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงรูปแบบการรับประทานอาหารซ้ำ ๆ มากเกินไป การออกกำลังกายแบบเข้มข้นสูงในวันที่คาร์โบไฮเดรตต่ำ และการบริโภคไขมันที่มากเกินไปในวันที่คาร์โบไฮเดรตสูง หวังว่าทุกคนจะสามารถหาวิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเองได้


เผย 3 สาเหตุ น้ำหนักไม่ลด แม้กินน้อย-ออกกำลังกายประจำ

เครดิตแหล่งข้อมูล : ettoday
เครดิตแหล่งข้อมูล : ข่าวสด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์