ทำไมถึงอ้วน ลดยังไงให้สำเร็จ


ทำไมถึงอ้วน ลดยังไงให้สำเร็จ


ก่อนลดต้องรู้ ทำไมถึงอ้วน ความอ้วนของเรามาจากไหน? เมื่อเข้าใจก็จะทำให้สามารถวางแผนการลดความอ้วนได้อย่างถูกต้อง และมีส่วนทำให้ลดน้ำหนักได้สำเร็จ

มีคนมากมายพยายามที่จะลดความอ้วน ด้วยหลากหลายเหตุผล บ้างอยากมีสุขภาพที่ดี บ้างทำตามค่านิยม หรืออยากมีรูปร่างดี มีบุคลิกภาพที่ดี จึงทำให้ปัจจุบันมีวิธีการลดความอ้วนเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งวิธีการลดความอ้วนเกือบทุกวิธีสามารถลดความอ้วนได้ แต่ไม่ได้เหมาะกับทุกคน จึงทำให้ได้ผลลัพธ์แตกต่างกัน บ้างได้ผล บ้างไม่ได้ผล หรือ ลดความอ้วนได้แต่ไม่สามารถรักษาน้ำหนักไว้ได้ จึงทำให้หลายคนติดบ่วงความอ้วน

ก่อนลดต้องรู้ก่อนอ้วนเพราะอะไร ความอ้วนเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเราสามารถแบ่งที่มาของความอ้วนจากต้นเหตุหลักๆ 3 ลักษณะคือ

อ้วนเพราะกรรมพันธุ์

มีความเชื่อมโยงว่าความอ้วนเกิดจากกรรมพันธุ์ได้ ในครอบครัวที่มีพ่อและแม่อ้วน หรือ คนใดคนนึงอ้วน หรือ มีเครือญาติอ้วน อาจทำให้เกิดความอ้วนจากกรรมพันธุ์ได้ แต่กรรมพันธุ์ก็ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้อ้วนได้ 100% (อาจมีผลแค่ 40 -70% เท่านั้น) ดังนั้น ลูกที่เกิดในครอบครัวที่พ่อแม่อ้วนก็สามารถมีน้ำหนักตัวปกติได้

ความอ้วนที่เกิดจากกรรมพันธุ์ จะมีสิ่งบ่งชี้คือ ภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งต้องเข้ารับการตรวจเลือด เปรียบเทียบกับคนในครอบครัว สำหรับลักษณะภายนอกของความอ้วนที่เกิดจากกรรมพันธุ์ คือ อ้วนทั้งตัว ขาหนีบติด และมีค่าไขมันในเลือดสูง

อ้วนเพราะฮอร์โมนการควบคุมพลังงานไม่สมดุล

ฮอร์โมนในร่างกายมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการควบคุมความอยากอาหาร เมื่อฮอร์โมนเกิดความไม่สมดุล กระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น จึงทำให้กินมากขึ้น กินบ่อยขึ้น ซึ่งพลังงานที่ได้รับเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ เหลือเก็บเป็นไขมันสะสมจนเกิดความอ้วนได้นั่นเอง

ลักษณะของคนที่อ้วนเพราะระบบควบคุมพลังงานไม่สมดุล มักจะมีรอบเอวใหญ่กว่าปกติ อ้วนออกไปด้านข้างลำตัว ตาตุ่มและหลังเท้าบวม ซึ่งหากเกิดขึ้น จำเป็นอย่างมากที่ต้องเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ หรืออาจมีความจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อควบคุมระดับของฮอร์โมน

อ้วนเพราะไลฟ์สไตล์

รูปแบบการใช้ชีวิตมีผลอย่างมากกับสุขภาพ และน้ำหนักตัว หลายคนหลงลืมปล่อยปะละเลยชีวิตไปกับความสะดวกสบาย ดื่มบ่อย สูบบุหรี่ ทานอาหารมากจนเกินไป โดยเฉพาะอาหารกลุ่มที่ มีรสหวาน มัน เค็ม สูงๆ และไม่ยอมออกกำลังกาย ซึ่งไลฟ์สไตล์เหล่านี้นี่เอง ที่เป็นสาเหตุหลักของความอ้วนในปัจจุบัน

ลักษณะของคนอ้วนเพราะไลฟ์สไตล์คือ จะอ้วนลงพุง เนื้อตัวเหลว และไม่แข็งแรง ไม่ฟิต ซึ่งความอ้วนที่เกิดจากไลฟ์สไตล์ก็ต้องปรับแก้ที่ไลฟ์สไตล์ เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นหลัก ให้กินอย่างพอดี และออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ลดมาเป็นพันครั้งก็ยังไม่สำเร็จ

ความล้มเหลวในการลดความอ้วนมาจากความไม่เข้าใจ ไม่ศึกษาหาข้อมูล และไม่ตั้งใจ ขาดความต่อเนื่อง ลองเช็คดูว่าที่อ้วนอยู่เพราะทำแบบนี้อยู่หรือเปล่า

ออกกำลังกายหนัก แต่ไม่คุมอาหาร
คุมแต่อาหาร แต่ไม่ออกกำลังกาย
อดอาหาร ลดปริมาณ หรือจำกัดชนิดอาหารมากเกินไป
ออกกำลังกายแบบเดิมๆ ไม่เคยปรับเปลี่ยนวิธี
ไม่มีโปรแกรมที่ชัดเจน ทำเมื่ออยากทำ เบื่อหรือไม่ได้ผลก็เลิก
วางเป้าหมายใหญ่ หรือไกลเกินตัว

ซึ่งถ้าหากดูแล้วว่าเราเคยทำตามตัวอย่างเกินกว่า 1 ข้อ แต่ยังอ้วนอยู่ สิ่งที่จะต้องทำถ้าอยากจะลดความอ้วนได้สำเร็จคือ ต้องปรับทัศนคติ ทำความเข้าใจในการลดความอ้วนใหม่ และต้องเปลี่ยนวิธี ด้วยการควบคุมอาหารอย่างเข้าใจ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต



เครดิตแหล่งข้อมูล :
lovefitt


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์