5 เหตุผลที่น้ำหนักขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับอาหาร


 5 เหตุผลที่น้ำหนักขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับอาหาร

1. ฮอร์โมน
หากเรากำลังเผชิญกับปัญหาน้ำหนักเพิ่มโดยไม่ทราบสาเหตุ สิ่งแรกที่คุณควรตรวจสอบคือฮอร์โมนของเราค่ะ เพราะฮอร์โมนมีส่วนในการควบคุมกระบวนการที่สำคัญมากมายในร่างกาย รวมถึงเมแทบอลิซึมและระบบการเผาผลาญพลังงานด้วย มีฮอร์โมนหลายชนิดที่สามารถส่งผลต่อน้ำหนักได้ และมันก็สามารถกระตุ้นให้เกิดการสะสมไขมันและปัญหาน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

2. ความเครียด

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าฮอร์โมนเป็นส่วนสำคัญของภาวะน้ำหนักเพิ่ม แต่นอกจากฮอร์โมนก็ยังมีเรื่องของความเครียดด้วยที่มีบทบาทในเรื่องนี้ เพราะความเครียดส่งผลต่อฮอร์โมน และฮอร์โมนส่งผลต่อน้ำหนัก รวมถึงคามเครียดยังส่งผลกระทบกับการนอนด้วยเช่นกัน

ความเครียดเรื้อรังส่งผลอย่างมากต่อต่อมหมวกไต ซึ่งต่อมหมวกไตมีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมการเผาผลาญ ความดันโลหิต และเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน ความเครียดยังก่อให้เกิดการอักเสบได้และยังส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้

3. ยา

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราน้ำหนักเพิ่มนั่นก็คือการกินยาบางประเภท ไม่ว่าจะเป็นยาที่รักษาโรคประจำตัวที่ต้องกินทุกวัน หรือยารักษาโรคบางอย่างที่กินแค่เพียงระยะสั้น ๆ ยาหลายชนิดก็มีผลข้างเคียงที่ทำให้น้ำหนักขึ้นได้

4. อายุ

คนเรามักจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น เพราะเมื่อคุณอายุมากขึ้นอัตราการเผาผลาญหรือปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการก็จะเริ่มลดลง และมวลกล้ามเนื้อก็เช่นกัน หมายความว่าหากเราอายุ 50 แต่กินเท่าเดิมและออกกำลังกายเท่าเดิมเหมือนตอนอายุ 30 ปี เราอาจจะไม่สามารถรักษาน้ำหนักให้เท่าเดิมได้เพราะมวลกล้ามเนื้อของเราลดลง

5. อดนอน

การอดนอนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ เพราะเมื่อเราอดนอน เราอาจไม่มีแรงจูงใจที่จะกินอาหารเพื่อสุขภาพ ทำอาหารหรือออกกำลังกาย และเมื่อเรานอนหลับไม่เพียงพอ เราก็มักจะอยากกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพและกินมากขึ้นเพราะรู้สึกอ่อนเพลียมาก การอดนอนอาจทำให้ฮอร์โมนลดลง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : trueid



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์